Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến là 173,677 km
(THTG) Ngày 19/4, đoàn công tác Bộ giao thông vận tải (GTVT) do ông Nguyễn Văn Thể – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Tp. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ về đề xuất điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường sắt Tp. HCM – Cần Thơ của Viện khoa học và công nghệ phương Nam. Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.
Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể với lãnh đạo các tỉnh có tuyến đường sắt Tp. HCM – Cần Thơ đi qua. Ảnh: Việt Bình
Theo quyết định của Bộ GTVT năm 2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga đi qua các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Tp. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh long và Tp. Cần Thơ. Theo đề xuất, điểm đầu vận tải hàng hóa là ga tàu hàng An Bình phường An Bình, TX.Dĩ An, Bình Dương, Điểm đầu vận tải hành khách tại ga Tân Kiên xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP. HCM, điểm cuối tại ga Cái Răng thuộc P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ. Ngoài ra, để phục vụ cho việc vận tải hành khách và hàng hóa, sẽ có 10 ga được xây dựng, ga đầu là ga Tân Kiên, ga cuối là cảng Cái Răng TP Cần Thơ; mỗi ga sẽ phát triển thành phố vệ tinh mới cho TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
Bản đồ chi tiết tại một số điểm tuyến đường sắt đi qua. Ảnh: Việt Bình
Dự án có tổng vốn đầu tư 5 tỉ USD, tương đương mỗi ki lô mét có suất đầu tư 27 triệu USD. Hình thức đầu tư BOT kết hợp BT. Theo đó, tuyến đường sắt trên địa phận tỉnh Tiền Giang có chiều dài 65,44km. Tuyến đi vào Tiền Giang đi chung hàng lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc bên trái qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục theo tuyến đường bộ cao tốc vào ga Cái Bè. Tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận.
Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc. Ảnh: Việt Bình
Tại hội nghị, các đại biểu đã yêu cầu đơn vị tư vấn dự án cần nêu rõ nguồn vốn, cơ cấu, phương thức huy động vốn, phướng thức hoàn vốn, phương án tài chính, khai thác quỹ đất, khai thác nhà ga, hình thành khu đô thị vệ tinh phát triển ra sao, các giải pháp xây cầu vượt sông cụ thể như thế nào…
Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá báo cáo bảng quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Tp. HCM – Cần Thơ. Ảnh: Việt Bình
Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao báo cáo của viện khoa học và công nghệ phương Nam, công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề cần làm rõ trong bảng quy hoạch chi tiết, Bộ trưởng GTVT yêu cầu 2 đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các tỉnh, bộ ngành trung ương để tiếp tục hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, để sớm trình thủ tướng chính phủ xây dựng Tuyến đường sắt Tp. HCM – Cần Thơ, nối hai trung tâm kinh tế lớn phục vụ phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng.
Thu Thủy
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.